HomecaretInnovation of the week

5 xu hướng nổi bật ra đời trong đại dịch giúp cải thiện cuộc sống con người

BambuUP25 Thg 11 2021

(English below)

Cuộc khủng hoảng COVID-19 đã kéo theo nhiều thay đổi trong cách thức kinh doanh của các công ty ở mọi lĩnh vực và khu vực. Để duy trì khả năng cạnh tranh trong môi trường kinh doanh và kinh tế mới này, đòi hỏi các doanh nghiệp phải có những chiến lược và phương pháp thực thi mới. Theo một Khảo sát toàn cầu mới của McKinsey, các giám đốc điều hành cho biết các công ty của họ đã tăng tốc số hóa các tương tác giữa khách hàng và chuỗi cung ứng cũng như các hoạt động nội bộ của họ từ ba đến bốn năm. Hầu hết những người được hỏi đều nhận ra chiến lược đổi mới sáng tạo như một thành phần quan trọng của doanh nghiệp, không chỉ là một nguồn hiệu quả về chi phí.

Trong một số trường hợp, những thay đổi công nghệ lấy cảm hứng từ Covid-19 sẽ xuất hiện dưới hình thức thúc đẩy các xu hướng hiện có - ví dụ: tự động hóa công nghiệp và thanh toán không tiếp xúc. Trong các trường hợp khác, như thực tế ảo hoặc telehealth, cuộc khủng hoảng có thể thay đổi tiến trình của ngành, cho phép các công ty chứng minh giá trị mà cho đến nay, người tiêu dùng vẫn chưa thể thấy được. Trong tuần này, chúng ta sẽ khám phá một số xu hướng được tạo ra hoặc tăng tốc do Covid-19, có khả năng thay đổi cách chúng ta sống, làm việc, học tập và thư giãn sau khi đại dịch kết thúc hoàn toàn.

1. Công nghệ Telehealth

Theo Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ, khoảng 75% các cuộc thăm khám bác sĩ và chăm sóc khẩn cấp không cần thiết hoặc có thể được xử lý một cách an toàn và hiệu quả qua điện thoại hoặc video.

Vào tháng 7 năm 2019, một cuộc khảo sát của JD Power cho thấy chỉ có khoảng 10% cư dân Hoa Kỳ đã thay thế việc đến gặp bác sĩ, dịch vụ chăm sóc khẩn cấp hoặc bệnh viện bằng các dịch vụ y tế từ xa trong 12 tháng trước đó. Nó cho thấy mức độ chấp nhận telehealth của người tiêu dùng trước khi Covid-19 bùng phát là thấp. Tuy nhiên, tất cả điều đó đã thay đổi với đại dịch Covid-19. Với năng lực chăm sóc sức khỏe truyền thống bị hạn chế, bệnh nhân chuyển sang y học từ xa như một giải pháp thay thế an toàn cho việc thăm khám trực tiếp.

Công nghệ Telehealth là một thị trường tiềm năng khi nó được ước tính là một thị trường trị giá 57 tỷ đô la, theo CB Insights. Do đó, các nhà cung cấp Telehealth như Teladoc lạc quan rằng nhu cầu gia tăng do Covid-19 sẽ dẫn đến tăng trưởng dài hạn trong tương lai, vì nhiều người dùng lần đầu tiên trở thành khách truy cập lặp lại.

Các công ty đã và đang làm việc trong lĩnh vực y tế từ xa đã chứng kiến ​​một sự thúc đẩy đáng kể cho hoạt động kinh doanh của họ. Nhà cung cấp dịch vụ y tế từ xa độc lập lớn nhất, Teladoc, đã báo cáo mức tăng trưởng 50% so với tuần trước về dịch vụ trong tuần sau khi các đơn đặt hàng tại nhà được thực hiện trên khắp Hoa Kỳ.

Các ứng dụng như Wysa, Talkspace và AbleTo - những ứng dụng cung cấp dịch vụ trị liệu trực tuyến trước Covid-19 - đã thấy nhu cầu tăng vọt. Ví dụ: Talkspace, một dịch vụ dựa trên đăng ký khớp người dùng với nhà trị liệu dựa trên nhu cầu và mục tiêu cụ thể, đã chứng kiến ​​mức tăng 65% về người dùng trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 4.

Trong khi đó, một số công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cung cấp liệu pháp miễn phí hoặc giảm chi phí. Ví dụ: Hims & Hers đã triển khai các buổi trị liệu nhóm ẩn danh miễn phí - có giá 15 đô la mỗi buổi để giúp người dùng đối phó với căng thẳng của đại dịch.

2. Máy theo dõi thể dục và các công nghệ “tự định lượng”

Máy theo dõi thể dục và các công nghệ “tự định lượng” đã đạt được sức hút về nhu cầu sức khỏe trước Covid-19. Với việc các chuyên gia nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kiểm tra và theo dõi nhanh trong việc quản lý cuộc khủng hoảng Covid-19, các thiết bị đeo và công nghệ theo dõi sức khỏe khác cho phép chẩn đoán đã trở thành công cụ ưu tiên.

Amazon, Google và Microsoft cũng tham gia vào một liên minh có tên The Covid-19 High Performance Computing (HPC) Consortium để cung cấp cho các nhà nghiên cứu tin sinh học, dịch tễ học và sinh học phân tử sức mạnh tính toán để thực hiện các chương trình nghiên cứu tính toán.

Những gã khổng lồ công nghệ không phải là những công ty duy nhất phát hiện ra cơ hội trong chẩn đoán từ xa - một số công ty công nghệ sinh học đã nhanh chóng chứng tỏ giá trị và tận dụng các quy định được nới lỏng. Ví dụ: LifeSignals đã ra mắt một bản vá cảm biến sinh học không dây, sử dụng một lần để sử dụng trong việc theo dõi bệnh nhân Covid-19. Trong khi đó, Spry Health đã công bố một dịch vụ giám sát do bác sĩ điều hành bằng cách sử dụng thiết bị đeo Loop được FDA phê duyệt, theo dõi nhịp tim, độ bão hòa oxy và hô hấp của người đeo.

3. Virtual fitness & gyms

Ngành công nghiệp thể dục trị giá 94 tỷ đô la không tránh khỏi sự gián đoạn từ đợt bùng phát Covid-19. Vào năm 2019, chỉ có 7% người dùng Mindbody được khảo sát sử dụng dịch vụ phát trực tuyến thể dục hàng tuần. Đến tháng 4 năm 2020, con số đó đã tăng lên hơn 80%.

Chỉ riêng tại Mỹ, hơn 350 nghìn giáo viên và huấn luyện viên thể dục đã buộc phải chuyển sang các lớp học ảo. Nhiều người trong số họ đã điều chỉnh bằng cách sử dụng các ứng dụng phát video hiện có không nhất thiết phải được xây dựng cho mục đích này, chẳng hạn như Zoom, Instagram Live, FaceTime và YouTube. 72% chủ sở hữu câu lạc bộ thể hình bắt đầu cung cấp các bài tập theo yêu cầu hoặc phát trực tiếp, tăng từ chỉ 25% vào năm 2019, theo ClubIntel.

Trong khi đó, các thương hiệu vốn trên nền tảng số đã chứng kiến ​​sự gia tăng đáng kể trong thời kỳ khủng hoảng. Doanh thu của thương hiệu thể dục tương tác tại nhà Mirror đã tăng gấp đôi trong những tuần sau khi Covid-19 đến Hoa Kỳ. Số lượng đăng ký trung bình hàng ngày cho nền tảng phát trực tuyến tập luyện NEOU đã tăng 600% trong một tuần.

Các công ty công nghệ thể dục đã tham gia để giúp các công ty thể dục truyền thống thúc đẩy quá trình chuyển đổi để tăng năng lực cạnh tranh của họ. ClassPass, có mô hình kinh doanh phụ thuộc nhiều vào thể dục truyền thống, đã ra mắt nền tảng video thông qua trang web của mình để hỗ trợ người hướng dẫn trong quá trình chuyển đổi. Aaptiv, nhà cung cấp hàng đầu các chương trình thể dục bằng âm thanh, đã công bố hợp tác với người phụ trách thể dục truyền thống Xponential để cung cấp nội dung cho các thành viên của mình.

Khi cuộc khủng hoảng Covid-19 lắng xuống, thể dục trực tiếp có thể phục hồi theo thời gian. Tuy nhiên, sự tiện lợi và giá cả thấp hơn của thể dục ảo có thể đồng nghĩa với việc xu hướng này sẽ tiếp tục tồn tại lâu dài. Thể dục ảo trực tuyến cũng có thể thấy tỷ lệ chấp nhận cao hơn từ các cơ sở truyền thống đang tìm cách chứng minh hoạt động kinh doanh của họ trong tương lai.

4. Trung Quốc tiên phong trong tiền điện tử quốc gia (CBDC)

Chăm sóc người cao tuổi từ lâu đã trở thành mục tiêu cho sự đổi mới công nghệ, với những người ủng hộ nêu bật những thách thức về cơ sở hạ tầng và thực tế mà 73 triệu Baby Boomers già đi vào những năm nghỉ hưu của họ.

Với việc Covid-19 đặc biệt gây tử vong ở những bệnh nhân từ 60 tuổi trở lên, cuộc khủng hoảng càng làm sáng tỏ nhu cầu về các giải pháp giúp người cao tuổi ở nhà thoải mái, đồng thời mang lại sự an tâm cho gia đình và người chăm sóc. Với giãn cách xã hội, điều đặc biệt quan trọng đối với những người cao niên; đã tạo ra cơ hội cho một loạt các công nghệ chăm sóc cao cấp chứng minh tầm quan trọng của các sản phẩm và dịch vụ.

Ví dụ: Umbrella, một thị trường dịch vụ nhằm cung cấp viện trợ cho người cao tuổi, đã thông báo rằng họ sẽ điều phối việc cung cấp các nhu yếu phẩm cần thiết cho người lớn trên 60 tuổi không tiếp xúc. Nhà cung cấp Telehealth VitalCare đã cung cấp nền tảng của mình cho các cơ sở chăm sóc dài hạn và sống cao cấp miễn phí trong 90 ngày trong thời kỳ khủng hoảng. Ngoài việc đảm bảo tính liên tục của việc chăm sóc y tế cho người dân, việc giao tiếp và giải quyết sự cô đơn cũng trở nên quan trọng không kém. Do đó, các nhà lãnh đạo cơ sở Care đã chuyển sang các nền tảng truyền thông kỹ thuật số để kết nối cư dân với gia đình và bạn bè. ConnectedLiving, một ứng dụng giao tiếp cuộc sống cao cấp, được báo cáo là đã chứng kiến ​​sự gia tăng lớn về sự quan tâm trong bối cảnh đại dịch coronavirus.

Trong tương lai, sự chấp nhận của người tiêu dùng đối với các công nghệ giám sát và giao tiếp kỹ thuật số dành cho người cao tuổi cũng sẽ tiếp tục tăng lên khi sự thoải mái và thông thạo công nghệ tăng lên.

5. Thực tế ảo trong đào tạo chăm sóc sức khỏe

Phần cứng và phần mềm Enterprise VR đã được dự đoán sẽ trở thành thị trường trị giá 12,6 tỷ đô la vào năm 2025 trước khi Covid-19 ra đời. Các công ty đã tìm cách sử dụng công nghệ này trong vài năm.

Ví dụ, vào năm 2015, nhà sản xuất ô tô Ford đã giảm 70% tỷ lệ chấn thương trong dây chuyền sản xuất bằng cách sử dụng đào tạo thực tế ảo. Vào năm 2017, Walmart đã sử dụng nền tảng VR Strive để chuẩn bị cho các cộng sự của mình cho Black Friday, đào tạo nhân viên trong mô phỏng giống như thật về hàng dài xếp hàng và đám đông chen lấn. Công ty đã mua hơn 30 nghìn tai nghe VR để đào tạo ảo cho hơn 1 triệu nhân viên.

Với các quy định về giãn cách xã hội được đưa ra, nhiều doanh nghiệp chuyển sang làm việc từ xa và các công ty công nghệ VR đã có cơ hội chứng tỏ giá trị của mình với các doanh nghiệp trong những trường hợp không mong muốn.

Trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, VR được sử dụng để hỗ trợ đào tạo an toàn. Ví dụ, Oxford Medical Simulation đã cung cấp hệ thống đào tạo VR miễn phí cho các bệnh viện và trường y tế cần đào tạo số lượng lớn nhân viên về điều trị bệnh nhân coronavirus.

Với việc phân chia xã hội cho thấy rằng nhiều nhiệm vụ trực tiếp có thể được thực hiện một cách an toàn, hiệu quả với quy mô lớn trong thế giới ảo. Trong tương lai, thực tế ảo có thể trở thành một vật không thể thiếu trong cơ sở hạ tầng của doanh nghiệp.

(English Version)

The COVID-19 crisis has brought about years of change in the way companies in all sectors and regions do business. To stay competitive in this new business and economic environment requires new strategies and practices. According to a new McKinsey Global Survey of executives, their companies have accelerated the digitization of their customer and supply-chain interactions and of their internal operations by three to four years. Most respondents recognize technology’s strategic importance as a critical component of the business, not just a source of cost efficiencies

In some cases, the technological changes inspired by Covid-19 will come in the form of an acceleration of existing trends — for example, industrial automation and contactless payments. In other cases, like virtual reality, or telehealth, the crisis may change the course of the industry, enabling companies to demonstrate the value that, until now, consumers have been unable or unwilling to see.

In this week, we’ll explore some of the trends created or accelerated by the onset of Covid-19 that are likely to change the way we live, work, learn, and relax long after the pandemic is completely over.

1. Telehealth technology

In fact, about 75% of the doctor, urgent care, and ER visits “are either unnecessary or could be handled safely and effectively over the phone or video,” according to the American Medical Association.

In July 2019, a JD Power survey found that only about 10% of US residents had replaced a visit to the doctor, urgent care, or hospital with telemedicine services in the 12 months prior. It shows that consumer adoption of telehealth prior to Covid-19 was slow. However, all of that changed with the Covid-19 pandemic. With traditional healthcare capacities strained, patients turned to telemedicine as a safe alternative to in-person visits.

Telehealth technology was a potential market when it was estimated to be a $57B market, according to CB Insights’ Industry Analyst Consensus. Therefore, Telehealth providers like Teladoc are optimistic that increased demand under Covid-19 will translate to long-term growth in the space, as many of its first-time users become repeat visitors.

Companies already working in telemedicine saw a dramatic boost to their businesses. The largest stand-alone telemedicine provider, Teladoc, reported a 50% week-over-week growth in services the week after stay-at-home orders were implemented across the US.

Apps such as Wysa, Talkspace, and AbleTo — which were providing online therapy services before Covid-19 — saw a huge surge in demand. For example, Talkspace, a subscription-based service that matches users with therapists based on specific needs and goals, saw a 65% increase in users between March and April.

Meanwhile, a number of healthcare startups offered therapy for free or at reduced costs. For example, Hims & Hers rolled out free anonymized group therapy sessions — which will eventually cost $15 each — to help users cope with the stress of the pandemic.

2. Fitness trackers and other “quantified self” technologies

Fitness trackers and other “quantified self” technologies were already gaining traction in health and wellness prior to Covid-19. With experts stressing the importance of rapid testing and tracking in managing the Covid-19 crisis, wearables and other health monitoring tech that enable diagnostics took center stage.

Amazon, Google, and Microsoft, among others, also joined a consortium called The Covid-19 High Performance Computing (HPC) Consortium to provide bioinformatics, epidemiology, and molecular biology researchers with computing power to execute computational research programs.

Tech giants weren’t the only companies that have spotted the opportunity in remote diagnostics — some biotech companies moved quickly to demonstrate value and capitalize on the eased regulations as well.

For example, LifeSignals fast-tracked a single-use, wireless biosensor patch for use in Covid-19 patient monitoring. Meanwhile, Spry Health announced a clinician-led monitoring service using its FDA-approved Loop wearable, which tracks the wearer’s heart rate, oxygen saturation, and respiration.

3. Virtual fitness & gyms

The $94B fitness industry wasn’t immune to disruption from the Covid-19 outbreak. In 2019, only 7% of surveyed Mindbody users used fitness streaming services on a weekly basis. By April 2020, that figure had grown to more than 80%.

In the US alone, more than 350K fitness instructors and trainers were forced to shift to virtual classes. Many of them adapted by using existing video-streaming apps that are not necessarily built for the purpose, such as Zoom, Instagram Live, FaceTime, and YouTube. Seventy-two percent of fitness club owners began to offer on-demand or live streamed workouts, up from just 25% in 2019, per ClubIntel.

Meanwhile, brands that were already virtual-first saw dramatic increases in adoption during the crisis. Sales of the interactive at-home fitness brand Mirror doubled in the weeks following Covid-19’s arrival in the US. The average number of daily sign-ups for workout streaming platform NEOU grew 600% in one week.

Fitness technology companies stepped in to help brick-and-mortar fitness companies navigate the transition to more closely resemble their digital-first competitors. ClassPass, which has a business model that is highly dependent on brick-and-mortar fitness, launched its video platform through its website to support instructors through the transition. Aaptiv, a leading provider of audio fitness programs, announced a partnership with brick-and-mortar fitness curator Xponential to provide content to its members.

As the Covid-19 crisis abates, in-person fitness may see a rebound over time. However, the added convenience of virtual fitness — and the lower prices of digital classes compared to those in studios — likely means that it’s here to stay. It could also see higher adoption rates from brick-and-mortar facilities looking to future-proof their business.

4. Senior and Caregivers embrace technology at home and in care facilities

Eldercare has long been a target for technological innovation, with advocates highlighting the practical and infrastructural challenges presented by 73M baby boomers aging into their retirement years.

With Covid-19 proving particularly lethal among patients age 60 and older, the crisis has further illuminated the need for solutions that help seniors age at home in comfort, while also providing family and caregivers with peace of mind. The self-isolation and social distancing were particularly important for seniors; the pandemic presented a unique opportunity for a range of senior care technologies to demonstrate the importance of their products and services.

For example, Umbrella, a services marketplace aimed at providing aid to seniors, announced that it would coordinate contactless delivery of essentials to adults over 60. Telehealth provider VitalCare offered its platform to senior living and long-term care facilities free of charge for 90 days during the crisis. In addition to ensuring continuity of medical care for residents, communication and addressing loneliness became equally critical. Therefore, Care facility leaders turned to digital communication platforms to connect residents with family and friends. ConnectedLiving, a senior living communication app, reportedly saw a large increase in interest amid the coronavirus pandemic.

Going forward, consumer adoption of digital communication and monitoring technologies for seniors will also continue to increase as comfort and technological fluency increase.

5. Enterprise virtual reality

Enterprise VR hardware and software were already expected to become a $12.6B market by 2025 prior to the onset of Covid-19. Corporates have been finding ways to use the tech for several years.

For example, in 2015, automotive manufacturer Ford reduced its production line injury rate by 70% using virtual reality training. In 2017, Walmart used VR platform Strivr to prepare its associates for Black Friday, training employees within a lifelike simulation of the long lines and crowds. The company purchased over 30K VR headsets to provide more than 1M employees with virtual training.

With social distancing orders in place and many businesses switching to remote work, VR tech companies had an opportunity to demonstrate their value to enterprises in unexpected circumstances.

In healthcare, VR was used to facilitate safe training. For example, Oxford Medical Simulation offered its VR training system free of charge to hospitals and medical schools that needed to train large numbers of staff on treating coronavirus patients. 

With social distancing suggesting that many in-person tasks can be performed safely, efficiently, and at scale in the virtual world, virtual reality could eventually become a permanent fixture of enterprise infrastructure.

BambuUPNgười dùng tại Publish

back to top