HomecaretInnovation of the week

Các xu hướng đổi mới sáng tạo định hình sự phát triển của các quốc gia Đông Nam Á trong nền kinh tế số

BambuUP09 Thg 12 2021

(English below)

Sự phát triển của nền kinh tế số đã thúc đẩy sự bùng nổ của các giải pháp đổi mới sáng tạo với mục đích thích nghi và đáp ứng những thay đổi trong nhu cầu của xã hội. Dưới đây là một số xu hướng đang được ứng dụng rộng rãi và giúp định hình sự phát triển của các quốc gia Đông Nam Á trong nền kinh tế số.

1.Tạo tài khoản theo biệt danh trên app TPBank

Tạo tài khoản theo biệt danh trên app TPBank

Mới đây, app TPBank đã cho ra mắt tính năng “Cài đặt Tài khoản Nickname/Shopname” cho phép khách hàng tự do sáng tạo tài khoản ngân hàng bằng nickname mang đậm chất riêng thông qua công nghệ định danh online - eKYC. Đặc biệt, “nhà băng Tím” không áp dụng bất kỳ quy tắc nào cho việc sáng tạo biệt danh, khách hàng có thể kết hợp các chữ cái với các con số khác nhau và không cần trả thêm bất cứ chi phí nào để sở hữu tài khoản ngân hàng, chỉ cần đảm bảo không vi phạm thuần phong mỹ tục.

Chỉ với một nickname, khách hàng của TPBank không cần phải ghi nhớ dãy số tài khoản dài và khó nhớ, phần nào tránh được vấn đề ghi nhớ sai tài khoản và chuyển khoản nhầm. Về trải nghiệm độc đáo, mới lạ này, đại diện TPBank ngân hàng TPBank mong muốn có thể thu hút và chinh phục  nhiều tệp khách hàng khác nhau, đặc biệt là đối tượng khách hàng trẻ.

2.Nền tảng Tokopedia giúp doanh nghiệp đảm bảo lượng khách hàng ổn định

Trong bối cảnh các hoạt động kỹ thuật số ngày càng phát triển tại Indonesia, doanh nghiệp công nghệ Tokopedia đã phát triển giải pháp hỗ trợ bán hàng cho các doanh nghiêp cùng sáng kiến Siêu địa phương giúp các doanh nghiệp tại thủ đô Jakarta đảm bảo lượng khách hàng ổn định, đồng thời duy trì bền vững và thúc đẩy tăng trưởng kỹ thuật số. Đặc biệt, với sáng kiến này, doanh nghiệp đã cho triển khai trang Kumpulan Toko Pilihan (KTP) với mục đích giới thiệu và làm nổi bật các doanh nghiệp, cửa hàng địa phương tới người tiêu dùng.

Nền tảng Tokopedia giúp doanh nghiệp đảm bảo lượng khách hàng ổn định

Với các giải pháp trên, doanh nghiệp này đã góp phần làm tăng số lượng đơn đặt hàng, đồng thời cải thiện trải nghiệm khách hàng cho các doanh nghiệp tại địa phương, từ đó hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng các chiến lược phát triển bền vững qua chương trình. Cụ thể, 75% người bán tham gia sáng kiến của Tokopedia tiếp tục có các giao dịch trong 1 tháng tiếp theo; thời gian giao hàng đã giảm 25% do khoảng cách yêu cầu đối với giao hàng địa phương ngắn hơn và chi phí giao hàng đã được cắt giảm 5%.

3.Xu hướng thanh toán nhanh chóng bằng “một cú nhấp chuột”

Tính năng cho phép người dùng thanh toán nhanh gọn chỉ qua “một cú nhấp chuột” cho phép khách hàng mua sắm bất cứ thứ gì họ muốn mà không cần phải thực hiện thêm các bước nhập thông tin cá nhân hoặc điền các yêu cầu xác thực. Hình thức này đã lưu trữ thông tin hồ sơ chi tiết của khách hàng, giúp các doanh nghiệp có thể tự động xác định được nhu cầu của khách hàng thông qua dữ liệu được lưu trữ. 

Xu hướng thanh toán nhanh chóng bằng “một cú nhấp chuột”

Tính năng này đang dần trở nên phổ biến tại thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á bởi các ưu điểm nó đem lại cho các doanh nghiệp. Tính năng này giúp đẩy nhanh tiến trình mua sắm, từ đó làm gia tăng tỷ lệ thanh toán thành công cho khách hàng khi lựa chọn sản phẩm. Tốc độ nhanh gọn và sự đơn giản cũng góp phần mang đến sự hài lòng, giúp thúc đẩy nhu cầu và hành vi mua sắm của khách hàng.

 

4.Xu hướng cung cấp bảo hiểm trọn gói của các doanh nghiệp Insurtech trong khu vực

Hiện nay, thị trường Insurtech tại Đông Nam Á đang đón nhận một xu hướng mới - bảo hiểm trọn gói trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp bảo hiểm số trong khu vực đang gặp khó khăn do khả năng tạo ra và tiến hành bảo lãnh đang gặp nhiều hạn chế. Xu hướng công nghệ bảo hiểm toàn diện đã trở thành “lời giải” cho các vấn đề này với khả năng chấp nhận rủi ro bảo hiểm cho khách hàng, có thể áp dụng các công nghệ mới nhất trong quá trình tạo và ứng dụng phân phối các sản phẩm, đồng thời tự bảo vệ doanh nghiệp thông qua hình thức tái bảo hiểm.

Xu hướng cung cấp bảo hiểm trọn gói của các doanh nghiệp Insurtech trong khu vực

Việc doanh nghiệp insurtech có thể sở hữu toàn bộ chuỗi giá trị và linh hoạt hơn trong việc cung cấp sản phẩm đến đối tượng khách hàng mục tiêu chính là lý do khiến “khẩu vị” của các nhà đầu tư tại thị trường Đông Nam Á thay đổi. Một số startup nổi bật trong khu vực đang đi theo xu hướng bảo hiểm trọn gói có thể kể đến Axinan, Singlife và Sunday.

(English Version)

The development of the digital economy has stimulated the explosion of innovation trends for the purpose of adapting and meeting the change in the social demands. Here are some trends that are widely applied and help shape the development of Asean in the digital economy.

1.Create Nickname for bank account on TPBank app

Create Nickname for bank account on TPBank app

Recently, the TPBank app introduced a new feature named “Nickname/Shopname Account Setting” that allows their customers to freely create their own bank account with a nickname showing their own personality through online identification technology - eKYC. The “Purple bank” especially does not apply any rules to prevent their customers from creating their bank account. Therefore, they can combine all letters with different numbers and do not need to pay any extra fees in order to own a bank account, as long as they do not violate the fine custom.

With a nickname, TPBank’s customers do not need to remember a long and difficult-to-remember account number and partly avoid the problem of misremembering accounts, which causes problems in the transferring process. 

2.Tokopedia platform helping business ensure a steady base of customers

In the context of gradual development of digital activities in Indonesia, technological corporate Tokopedia developed a solution supporting businesses in sales, together with Hyperlocal Initiative, to help other corporates in Jakarta ensure a steady base of customers, and at the same time remain sustainable and stimulate digital growth. With this initiative, this corporate implemented a website named Kumpulan Toko Pilihan (KTP), with the aim of introducing and highlighting local businesses and stores to customers.

Tokopedia platform helping business ensure a steady base of customers

With these solutions, this corporate contributed to the increase in the number of orders and the improvement of customer experience for local businesses, thus supporting them in the set up of sustainable development strategies through their program. In particular, 75% of new onboarded and incubated merchants through Tokopedia’s Initiative continue to have transactions in the following month; delivery time has been lowered by 25% due to the shorter distance required for local deliveries and delivery costs have been cut by 5%.

3.One-click payment trend

The feature “one-click payment” lets customers buy any products they want without extra steps like keying in personal details or filling out authentication requirements. This format stores a customer’s details on file, helping corporates automatically identify the customers’ demands through the stored data. 

One-click payment trend

This feature is increasingly popular in Asean e-commerce market due to its advantages for corporates. It helps to promote the shopping process, thus increasing the successful payment rate for its clients when choosing products. The rapid speed and simplicity have contributed customer satisfaction, helping to promote the shopping demands and behaviors for customers. 

 

4.Full-stack insurance trend for Insurtech corporates in this area

Recently, the Insurtech market in Asean is accepting a new trend - full-stack insurance when many insurtech corporates in this area are having difficulties because of the limited ability to create new insurance products and conduct underwriting. The full-stack insurance became a solution for these problems with the ability to assume the risk of insuring customers, using the latest technology in the process of creating and distributing insurance products, and simultaneously protecting themselves through reinsurance. 

Full-stack insurance trend for Insurtech corporates in this area

Owning the entire value chain and being more flexible in providing products to target customers are the reasons for the change in the “taste” of investors  in the Asean market. Some outstanding startups in this area that are applying the full-stack trend includes Axinan, Singlife and Sunday.

BambuUPNgười dùng tại Publish

back to top