HomecaretNews & Trends

3 thay đổi lớn trong hành vi mua sắm của người tiêu dùng trước thềm tết 2021

BambuUP24 Thg 12 2020

So với những năm trước, dịp Tết năm nay, dưới tác động của Covid-19, được dự báo có nhiều thay đổi trong hành vi tiêu dùng của người Việt.

Chuyển đổi số trở thành xu hướng không thể đảo chiều, mở ra tiềm năng của thị trường nông thôn Việt

Trong dịp Tết đầu tiên sau tác động của Covid-19, hành vi của người tiêu dùng Việt sẽ có nhiều thay đổi rõ rệt.

Theo số liệu từ Google, khoảng 44% khách hàng Việt đã thực hiện mua sắm trực tuyến những mặt hàng mà trước đây họ thường mua tại cửa hàng. Chính vì vậy, việc tiếp cận và tương tác với khách hàng trên các nền tảng trực tuyến giờ đây không chỉ là một kênh phụ trợ mà đã trở thành yêu cầu cấp thiết đối với các doanh nghiệp.

Cùng với sự tăng trưởng mạnh mẽ của Internet nói chung và mua sắm trực tuyến nói riêng, thị trường nông thôn Việt Nam đang cho thấy tiềm năng khai thác rõ rệt.

Báo cáo Vietnam’s Search for Tomorrow 2020 của Google cho biết, có tới 77% người dùng tại nông thôn sử dụng mạng Internet, trong đó số người lên mạng hàng ngày đạt mức 91%. Bên cạnh đó, khoảng 45% người tiêu dùng nông thôn sử dụng các công cụ tìm kiếm để thu thập thông tin về sản phẩm và đưa ra quyết định mua sắm.

Internet đã trở thành cầu nối giúp người tiêu dùng tại những khu vực bên ngoài các thành phố lớn tiếp cận dễ dàng hơn với những mặt hàng phù hợp. Do vậy, các marketer cần phải đưa ra những thông điệp phù hợp nhằm khai thác tiềm năng, cung cấp những trải nghiệm kịp thời và chính xác cho tập khách hàng này.

Các doanh nghiệp có thể tạo điều kiện để khách hàng kiểm tra tình trạng sản phẩm trên nền tảng trực tuyến, đặt trước sản phẩm theo nhu cầu và đến lấy tại cửa hàng, mang đến những trải nghiệm về sự an toàn, cẩn thận khi làm dịch vụ... Điều này thể hiện sự quan tâm của doanh nghiệp tới các yêu cầu về an toàn trước ảnh hưởng của đại dịch, nâng cao sự tin tưởng và sự trung thành của khách hàng đối với thương hiệu.

Các dịp lễ Tết là thời điểm người tiêu dùng Việt nhạy cảm về giá nhất trong năm

Với tình hình kinh tế bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch bệnh Covid-19, người tiêu dùng Việt sẽ càng nhạy cảm về giá trong dịp Tết 2021.

Bà Louise Hawley, Tổng giám đốc Nielsen Việt Nam, cho biết: Theo báo cáo thị trường năm 2019 của Nielsen, độ co giãn về giá của Việt Nam là âm 2, cao nhất so với các nước lân cận trong khu vực Đông Nam Á. 80% người tiêu dùng được hỏi cho biết họ nhận thức và biết rõ khi giá thay đổi. Cũng theo bà Louise Hawley, Việt Nam là một thị trường bị ảnh hưởng rất nhiều bởi khuyến mãi. 56% doanh thu của doanh nghiệp được tạo ra từ chương trình khuyến mãi, tuy nhiên, hiệu quả bởi khuyến mãi chỉ có 29% (rất thấp so với mặt bằng chung của toàn cầu là 50%).

Do đó việc loại bỏ hay thậm chí giảm bớt các khuyến mãi là rất khó, vì vậy các doanh nghiệp nên có kế hoạch đầu tư đa kênh và tăng trải nghiệm khách hàng để thúc đẩy tối đa doanh số.

Mặt hàng thiết yếu và vấn đề về sức khỏe sẽ "lên ngôi" trong dịp Tết 2021

Trong dịp Tết, người tiêu dùng Việt thể hiện rõ nhu cầu cao hơn đối với các mặt hàng thiết yếu.

Theo báo cáo Vietnam’s Search for Tomorrow 2020 do Google phát hành, có tới 62% người dùng Việt Nam ưu tiên lựa chọn những đồ uống nhanh nhưng cũng có lợi cho sức khỏe. Cụ thể, so với năm ngoái lượt tìm kiếm cho thực phẩm hữu cơ tăng 30%, sản phẩm ít đường tăng 100% và bia không cồn tăng tới 250%. Như vậy, yếu tố an toàn và tốt cho sức khỏe đang ngày càng đóng vai trò quan trọng trong lựa chọn và quyết định mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam.

BambuUPNgười dùng tại Publish

back to top