HomecaretFor Startups

School - Edtech company collaboration: Đâu là các tiêu chí khi nhà trường lựa chọn công ty công nghệ giáo dục (Edtech)?

BambuUP26 Thg 02 2021

"Chúng ta cần tương lai của công nghệ trong giáo dục được thúc đẩy bởi sự hợp tác." - Đây là một trong những bài học rút ra từ “Chiến lược kỹ thuật số” của Bộ Giáo dục Vương quốc Anh năm 2019 (DfE, 2019).

Các nhà giáo dục nói chung là những người cộng tác tuyệt vời, dù là với nhau, với các tổ chức từ thiện, với chính phủ hay với phụ huynh và học sinh. Tuy nhiên, khi hợp tác với các nhà cung cấp thương mại, các nhà lãnh đạo trường học có thể sẽ cảnh giác, thận trọng hơn. Vậy tại sao lại vậy? Cùng BambuUP tìm hiểu qua bài viết sau:

Bất kỳ công nghệ nào được sử dụng trong trường học đều phải được củng cố bằng bằng chứng rằng chúng thực sự hoạt động, và bắt nguồn từ thử nghiệm trong lớp thực sự. Điều này đồng nghĩa với việc các trường học phải cho các công ty EdTech cơ hội tham gia với họ trong quá trình phát triển công nghệ, và cho họ tiếp cận với một lượng Data đáng kể. 

Tuy nhiên vì vấn đề về bảo mật thông tin người học và các mối lo ngại khác các trường học có xu hướng thận trọng hơn, dẫn đến thực tế các doanh nghiệp EdTech thường gặp khó khăn trong việc tiếp cận các cơ sở giáo dục để kiểm tra, thí điểm và tạo mẫu sản phẩm của họ. Sự hạn chế trong phản hồi khiến các nhà phát triển sản phẩm và dịch vụ công nghệ giáo dục khó có thể phát triển và tinh chỉnh giải pháp Edtech của mình.

girl holding controller
VR - một trong những công nghệ được sử dụng tại các trường học

Khi trường học cân nhắc hợp tác sản xuất với công ty Edtech, đây là những tiêu chí chính mà họ cần xem xét:

1. Ý định thực sự của nhà cung cấp công nghệ giáo dục là gì?

Trong giáo dục, hợp tác sản xuất là điều cơ bản để đảm bảo các công ty Edtech cung cấp những gì giáo viên thực sự cần, hơn là những gì họ nghĩ rằng giáo viên cần. Do đó, liệu nhà cung cấp công nghệ có thực sự gắn bó với cộng đồng giáo dục hay không là vấn đề quan trọng. 

boy in red hoodie wearing black headphones
Edtech trong kỷ nguyên 4.0

Nhà trường sẽ đặt câu hỏi: Ai là người đứng sau sản phẩm và mối quan tâm của họ thực sự nằm ở đâu. Người đó hiểu và có kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục - dành thời gian và nỗ lực để tìm hiểu nhu cầu giáo dục - hay họ đang ở ngoại vi, chỉ đơn giản là bán vào trường học? Và các câu hỏi thăm dò khác: bối cảnh, vai trò bên ngoài của họ, tác động, bằng chứng và nghiên cứu nào để hỗ trợ cách tiếp cận của họ?

Thậm chí, những nhà giáo dục cần công ty Edtech phải có nền tảng về giáo dục tốt giống như với công nghệ. Có những nhà trường sẽ không bị lôi cuốn bởi những công nghệ thông dụng mới nhất - AI, AR hoặc những thứ tương tự. 

Tương tự, nhà trường sẽ muốn rõ ràng về ranh giới của dự án. Đây có phải là trường hợp đồng thiết kế, tức là thăm dò dài hạn về nhu cầu và cơ hội đối với công nghệ trong trường học hay đây là tình huống “thử nghiệm và học hỏi” trong đó các nhà cung cấp làm việc với trường học để nhanh chóng kiểm tra sản phẩm của họ để họ có thể cải tiến nó?

2. Dự án có phù hợp với chiến lược kỹ thuật số của trường không?

Trước khi tham gia vào bất kỳ dự án EdTech nào, các trường sẽ đặt câu hỏi này. Nói một cách đơn giản, chiến lược kỹ thuật số là một kế hoạch về những gì nhà trường muốn đạt được và tại sao; từ đó đánh giá liệu việc hợp tác sản xuất có thành công hay không. 

woman using black VR headset beside computer
Bất kỳ quyết định nào liên quan đến công nghệ đều cần được đưa ra với chiến lược kỹ thuật số của trường

Có thể nói, chi phí chính của việc hợp tác sản xuất thường là thời gian - thực hiện, đào tạo, phản hồi tất cả cộng lại. Nếu chi phí đó không thể được quy cho một mục tiêu then chốt dài hạn đã được xác định thì đó là một sự lãng phí.

Một lần nữa, bất kỳ quyết định nào liên quan đến công nghệ đều cần được đưa ra với chiến lược kỹ thuật số của trường. 

3. Nhà trường kỳ vọng điều gì và mong muốn tương tác chặt chẽ như thế nào?

Mỗi dự án hợp tác sản xuất sẽ khác nhau. Nó có thể liên quan đến việc làm việc với một nhà cung cấp hiện có về các giải pháp hiện tại, có thể là thử nghiệm các tính năng mới hoặc tinh chỉnh. Giáo viên sẽ sử dụng sản phẩm, biết điểm mạnh và điểm yếu của nó và có những ý tưởng rõ ràng để cải tiến và phát triển.

black and silver laptop computer on white table
Giáo viên sẽ sử dụng sản phẩm, biết điểm mạnh và điểm yếu của nó và có những ý tưởng rõ ràng để cải tiến, phát triển.

Tuy nhiên, thử nghiệm hoặc cộng tác về đặc điểm kỹ thuật có thể tạo thêm công việc cho giáo viên, những người sẽ cần được đào tạo và phải cam kết báo cáo và cung cấp phản hồi.

Hơn nữa, sẽ phải có những mức hỗ trợ và sự đào tạo mà nhà trường phải cung cấp cho giáo viên, các cơ chế cho phép phản hồi nhanh chóng, được sắp xếp hợp lý và các tính năng bổ sung mà nhà trường sẽ truy cập như một phần của chương trình.

 Lúc này, nhà trường sẽ đặt câu hỏi: Liệu thời gian và nỗ lực cần thiết đó có đưa nhà trường đến gần mục tiêu hơn không? Nhà trường có nhận được nhiều hơn từ mối quan hệ này so với những gì họ đã bỏ ra?

Các nhà cung cấp giải pháp công nghệ giáo dục phải thực sự minh bạch về lý do tại sao công nghệ đó tồn tại và những vấn đề được giải quyết. Nói không với ý định đưa những sản phẩm vào lớp học chỉ để thí nghiệm, sử dụng học sinh như những con chuột lang người! Không một cơ sở giáo dục nào sẽ muốn hợp tác với những nhà cung cấp như vậy. 

man in maroon long sleeve shirt holding a book
Các công ty Edtech phải là một đối tác đồng sản xuất cởi mở và trung thực, hiểu và đánh giá cao chiến lược kỹ thuật số của nhà trường

Ngoài ra các công ty Edtech phải là một đối tác đồng sản xuất cởi mở và trung thực, hiểu và đánh giá cao chiến lược kỹ thuật số của nhà trường, và có thể chứng minh rõ ràng rằng họ tham gia vào chiến lược đó vì những lý do chính đáng.

Trên đây là những tiêu chí khi nhà trường lựa chọn công ty công nghệ giáo dục. Đăng ký BambuUP Weekly Newsletter để đi trước một bước về xu hướng công nghệ, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp của tương lai: BambuUP - Weekly Newsletter For Startup Founders, Corporation C-Suite, Investors!

BambuUPNgười dùng tại Publish

back to top