[Accelerator The Series] Phần 1: Tất cả những gì cần biết về Accelerator

BambuUP20 Thg 02 2021

Những thương vụ đầu tư hàng triệu đô vào các startup trên thế giới khiến nhiều startup lầm tưởng rằng mục tiêu trong giai đoạn đầu là kiếm được đầu tư và nghĩ rằng “có tiền rồi sẽ giải quyết được tất cả”. 

Nhưng những “nhà đầu tư mạo hiểm” chỉ chấp nhận rủi ro một cách khôn ngoan. Thường chỉ những sản phẩm ít nhất đã có product/market fit, thực sự thỏa mãn được một nhu cầu, giải quyết được một “paint points”, hoặc nếu không, founder phải có một profile siêu khủng mới lọt vào “mắt xanh” của họ. 

Thực tế, thứ mà Startup cần hơn là chính là kiến thức kinh doanh, kinh nghiệm, networking, branding,... . Đây đều là những giá trị mà Accelerator có thể đem lại cho doanh nghiệp khởi nghiệp của bạn. Vậy Accelerator là gì và có những vai trò nào trong hệ sinh thái khởi nghiệp? Cùng BambuUP tìm hiểu trong bài viết sau:

1. Startup Accelerator là gì?

Startup Accelerator (Program) - Chương trình tăng tốc khởi nghiệp là các chương trình có thời hạn cố định, theo nhóm, hỗ trợ các công ty ở giai đoạn early-stage bằng cách cung cấp chương trình đào tạo, cố vấn (mentorship) và nguồn vốn.

2. Vai trò của Accelerator trong hệ sinh thái khởi nghiệp

Gọi là accelerator (tăng tốc) vì mục đích đằng sau của accelerator là giúp thúc đẩy quá trình phát triển của những startup non trẻ, chỉ trong vài tháng, các startup này sẽ đạt được những bước tiến vượt bậc mà có thể họ phải mất vài năm mới có thể đạt được nếu họ tự dò dẫm học và làm.

Accelerator là một trong những nhân tố thiết yếu trong bước đầu xây dựng một hệ sinh thái khởi nghiệp, là một sự kết hợp hoàn hảo giữa Education (giáo dục), Mentoring (cố vấn), Network (mạng lưới) và Funding (đầu tư). 

three men sitting on chair beside tables
“Vốn đầu tư mạo hiểm là chất gia tốc, chất bôi trơn chứ ko phải là nguồn nhiên liệu”

Accelerator giúp tiếp thêm can đảm cho những người muốn trở thành entrepreneurs nhưng còn thiếu kiến thức và network, cung cấp cho họ những framework có sẵn và những người cố vấn dày dạn kinh nghiệm để họ có rõ định hướng khi vẫn còn loay hoay chưa biết bắt đầu từ đâu. 

Ngoài ra, Accelerator giúp thu hẹp “funding gap” — vấn đề mà cả các quỹ đầu tư (VCs) và startup gặp phải. 

Những thương vụ hàng triệu đô vào các startup trên thế giới khiến nhiều startup lầm tưởng là mục tiêu của công ty trong giai đoạn đầu là kiếm được đầu tư bởi startup nghĩ rằng “có tiền rồi sẽ giải quyết được tất cả.” Nhưng những “nhà đầu tư mạo hiểm” chỉ chấp nhận rủi ro một cách khôn ngoan, thường chỉ đầu tư vào những sản phẩm ít nhất đã có product/market fit, thực sự thỏa mãn được một nhu cầu, giải quyết được một “paint points”, hoặc nếu không, founder phải có một profile siêu khủng. 

Venture capital is an accelerant, not a fuel source”, dịch nôm na là “Vốn đầu tư mạo hiểm là chất gia tốc, chất bôi trơn chứ ko phải là nguồn nhiên liệu”.Tuy nhiên Accelerator có thể được coi là nơi “tiếp nhiên liệu” ngay từ bước đầu để một startup cất cánh. Nhiên liệu có thể bao gồm kiến thức, kĩ năng, mối quan hệ với đối tác, cố vấn, một số vốn nhỏ, độ tin cậy khi xuất hiện trên báo chí, cơ hội xuất hiện trước công chúng trong các sự kiện…

3. Phân loại Accelerator 

  • Phân loại Accelerator theo các giai đoạn phát triển của Startup 

Accelerator có thể chọn tập trung hỗ trợ các startup ở một giai đoạn nhất định như: giai đoạn đã có prototype, hoặc đã validate được nhu cầu thị trường, hoặc đạt được một mức doanh thu nhất định, hoặc đã nhận vốn đầu tư… Từ đó, mục tiêu “đầu ra” của mỗi accelerator cũng sẽ khác nhau. 

 

Phân loại Accelerator theo các giai đoạn phát triển của Startup

Mỗi thị trường và mỗi giai đoạn phát triển của ecosystem cần một loại hình accelerator khác nhau. Ví dụ với hệ sinh thái social impact startup ở Việt Nam, số lượng startup chưa nhiều, chưa có đủ các chương trình đào tạo khởi nghiệp bài bản, thậm chí nhận thức về các mô hình kinh doanh bền vững song song với tạo tác động xã hội vẫn chưa phổ biến thì rất cần các accelerator tập trung hỗ trợ startup giai đoạn prototype.

Đọc thêm về Accelerator của Mỹ tại đây

  • Phân loại Accelerator theo lĩnh vực

Accelerator có thể cung cấp kiến thức về nhiều ngành cho startup, hay chỉ tập trung vào từng mảnh như social impact, nông nghiệp, giáo dục, hardware, … tùy vào mục đích và lợi thế của accelerator.

Một ví dụ về accelerator đi sâu vào một mảng như Learnlaunch - chỉ tập trung duy nhất vào mảng edtech. Ngược lại, Village Capital, mỗi năm tổ chức nhiều chương trình, mỗi cohort tập trung vào 1 chủ đề khác nhau: giáo dục, nông nghiệp, năng lượng…, với mục tiêu làm sao để tao ra social impact. 

Kết quả hình ảnh cho Learnlaunch
Learnlaunch - accelerator chỉ tập trung duy nhất vào mảng edtech

Khi tập trung sâu vào một lĩnh vực, accelerator có thể có những hỗ trợ chuyên sâu cho startup. Như AirMaker, tập trung thiết kế những chương trình đặc biệt dành riêng cho các startup hardware, họ thường tổ chức các chuyến đi sang Trung Quốc 1 tháng để tìm kiếm đối tác. Hay như Learnlaunch có sẵn network với tất cả các công ty lớn trong mảng giáo dục và những báo cáo, chính sách, framework…chỉ dành riêng cho các công ty edtech.

Kết quả hình ảnh cho AirMaker
AirMaker tập trung thiết kế những chương trình đặc biệt dành riêng cho các startup hardware

Hiện ở Việt Nam, có các accelerator chủ yếu tập trung vào tech startup như VIISA, Founder Institute… Có một vài chương trình tập trung vào nông nghiệp hay fintech nhưng vẫn còn hạn chế, và chưa có một accelerator nào thực sự tập trung vào mảng social impact ở Việt Nam. Một phần lý do có thể là nếu tập trung sâu vào một lĩnh vực thì có thể sẽ không đủ số startup chất lượng tốt để tham gia. Vấn đề này liên quan đến bài toán đào tạo nền tảng kiến thức và kĩ năng khởi nghiệp căn bản nhất cho những entrepreneurs ở giai đoạn ý tưởng để họ có thể đến được bước prototype, sẵn sàng để tham gia accelerator. Seed Planter cũng nhận ra “entrepreneurs’ skill gap" này nên bắt đầu bằng chuỗi các training như Seeding Camp cho những bạn giai đoạn ý tưởng.

4. Quy mô các Accelerators

Có những accelerator nhận tới 55 - 100 startup/batch như Masschallenge Boston hay MassChallenge Israel, nhưng đa phần các accelerator khác thường chỉ nhận 10–15 startup/batch.

three men sitting on chair beside tables
Accelerators nhận tới 55 - 100 startup/batch như Masschallenge Boston hay MassChallenge Israel

Số lượng startup trên mỗi batch càng đông đồng nghĩa với việc network càng lớn, thu hút được nhiều partner/sponsor trong đa dạng các lĩnh vực khác nhau, các event showcase và demo day cũng hoành tráng và thu hút nhiều nhà đầu tư, báo chí hơn. Tuy nhiên hạn chế lớn nhất của những batch có quy mô lớn là việc khó đi sâu sát để có thể hỗ trợ từng startup và mối quan hệ giữa các founders trong cùng batch có thể không khăng khít. 

5. Cách thức tổ chức của các Accelerators

Một chương trình Accelerator thường kéo dài 3–6 tháng. Về cấu trúc chương trình, Accelerator thường có một thời gian biểu được định trước (a set schedule), ví dụ 10 startups được tuyển chọn, cùng tham gia vào một chương trình kéo dài trong 3 tháng, cùng bắt đầu chương trình vào một ngày nhất định với các workshop hàng tuần và kết thúc chương trình vào Demo day - khi người tham gia pitch về startup của họ trước hội đồng nhà đầu tư và người tham dự.

two men using computers
Chương trình Accelerator thường kéo dài 3–6 tháng

Accelerator mang đến cho startup nhiều cơ hội không chỉ về kiến thức mà còn là những kinh nghiệm dày dặn của người đi trước. Qua phần 1, chúng ta đã nắm rõ những khái niệm đầu tiên về Accelerator. Follow BambuUP để đọc những phần tiếp theo trong series Accelerator!

 

BambuUPNgười dùng tại Publish

back to top